pic_top pic_top1 pic_top3 pic_top4

"Người Việt Nam hãy tự hào, tôn vinh, ưu tiên học võ Việt Nam ***** Vì nền Võ học Dân tộc hùng mạnh, xứng tầm Lịch sử, vươn xa Thế giới ***** Người Việt Nam hãy tự hào, tôn vinh, ưu tiên học võ Việt Nam ***** Vì nền Võ học Dân tộc hùng mạnh, xứng tầm Lịch sử, vươn xa Thế giới *****Người Việt Nam hãy tự hào, tôn vinh, ưu tiên học võ Việt Nam ***** Vì nền Võ học Dân tộc hùng mạnh, xứng tầm Lịch sử, vươn xa Thế giới *****Người Việt Nam hãy tự hào, tôn vinh, ưu tiên học võ Việt Nam ***** Vì nền Võ học Dân tộc hùng mạnh, xứng tầm Lịch sử, vươn xa Thế giới *****Người Việt Nam hãy tự hào, tôn vinh, ưu tiên học võ Việt Nam ***** Vì nền Võ học Dân tộc hùng mạnh, xứng tầm Lịch sử, vươn xa Thế giới *****"

KỶ NIỆM 100 NĂM MÔN PHÁI THIẾU LÂM LONG HỔ MÔN VÕ ĐẠO (1920-2020)

10:33:2805/08/2020

DÒNG CHẢY LỊCH SỬ CỦA MÔN PHÁI LONG HỔ MÔN

Kể từ ngày triều đại Tây Sơn hình thành và phát triển, vua Quang Trung đã liên tục mở ra các cuộc thi võ thuật để tuyển chọn các vị tướng lĩnh tài giỏi cả văn lẫn võ để ra cống hiến cho Tổ quốc. Vào năm 1778, thì người dành chức thủ khoa võ cử chính là ông Phạm Hầu, sau được vua Quang Trung là Quan Lãnh binh Trấn thủ thành Quảng Ngãi với bức hoành phi Tài Kiến Đại Nhân. Đến năm 1780, ông lại dành được giải Quán quân trong cuộc thi võ cử.

Vượt bao khó khăn để sinh sống và truyền dạy nghiệp võ, đến khoảng cuối thế kỷ XVII, người cháu ba đời của ông Phạm Hầu là ông Phạm Định đã âm thầm truyền dạy tinh hoa võ học của dân tộc lại cho bốn người con của mình đó là: Phạm Xuân, Phạm Trinh, Phạm Chí, Phạm Khánh. Vào thập kỷ đầu của thế kỷ XX, tại thành phố cổ Thu Xà của tỉnh Quảng Ngãi ngày xưa có dựng một đài tỷ thí võ thuật diễn ra trong ba ngày, người thủ đài là một võ sư Thiếu Lâm Bắc phái Hổ quyền. Cảm nhận được sự tài giỏi của vị này, nên ông Phạm Định đã mời vị này về nhà mình để dạy võ cho mình và bốn người con. Sinh, lão, bệnh, tử là khó tránh nên vào năm 1915 vị này đã qua đời. Sau này, ông Phạm Trinh rất được cha tin tưởng và đã được thừa hưởng những tuyệt kỹ võ học chân truyền từ cha. Cùng với tài đức của mình ông Phạm Trinh đã được vua Bảo Đại phong đến chức Chánh tổng của huyện Nghĩa Hành và làm đến quan Cửu phẩm của triều nhà Nguyễn, tại đây còn lưu truyền những câu chuyện ông “Chánh tổng đả hổ” giúp dân chúng. Đến năm 1920, dựa trên sở học của mình, ông Phạm Trinh đã tổng kết toàn bộ tinh hoa của Thiếu Lâm Bắc phái Hổ quyền và Tây Sơn Long quyền mà trước đây đã được học để tạo lập nên võ phái Thiếu Lâm Long Hổ Môn Võ Đạo.

Bên cạnh dạy võ cho Phạm gia thì ông võ sư Thiếu Lâm Bắc phái Hổ quyền còn truyền thụ võ học cho các vị võ sư khác như: Bảo Tri Phong, Đỗ Hy Sinh, Đỗ Đình Quý, Mười Thừa. Truyền nhân thế hệ kế tiếp của những vị này là Cố Võ sư Lâm Võ và Cố Võ sư Ngô Bông, sau này Lão Võ sư Phạm Đình Trinh cũng trở thành học trò của Cố Võ sư Ngô Bông. Vào năm 1945, ông Phạm Trinh từ giã cõi đời, đã để lại nhiều niềm tiếc thương vô hạn, ông ra đi cũng mang theo những tuyệt kỹ chôn vùi về nơi vĩnh hằng. Truyền nhân của ông là ông Phạm Tài và Phạm Đình Hoành, sau này hai ông truyền lại cho các con của mình. Con cả của ông Phạm Tài chính là Lão Võ sư Phạm Đình Trang (Chưởng môn đời thứ ba của môn phái Thiếu Lâm Long Hổ Môn Võ Đạo).

Âm thầm trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến thời hiện đại ngày nay thấm chút đã gần một thế kỷ của quá trình hình thành, xây dựng và phát triển môn phái Long Hổ Môn (Thiếu Lâm Long Hổ Môn Võ Đạo). Nếu tính từ thời của Thủy tổ Phạm Hầu thì cũng đã hơn hai trăm năm, đây có thể được gọi là một cuộc hành trình xuyên thế kỷ. Đứng trước những biến cố của thế kỷ XX, môn phái vẫn hiên ngang và lặng lẽ tìm cho mình một con đường phát triển gắn liền với vận mệnh của dân tộc. Long Hổ Môn đã vững chãi vượt qua những sóng gió của thời cuộc dưới sự dẫn dắt đầy tài trí và đức độ của các vị Chưởng môn từ Cố Võ sư Phạm Trinh cho đến Lão Võ sư Phạm Đình Trang.

Sau quãng thời gian dài phát triển đó, ngày nay môn phái đã xây dựng và phát triển được nhiều chi nhánh tại các tỉnh thành trọng yếu của cả nước. Cùng với đó là hệ thống các võ sinh đầy tâm huyết và chịu khó luyện tập để chung tay góp sức với Chưởng môn xây dựng, phát triển và quảng bá môn phái. Hiện nay, đến thời của Lão Võ sư Phạm Đình Trang thì đại bản doanh của môn phái được đặt tại Thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận.

Tạm dừng những chuyến đi khắp nơi để truyền bá những tinh hoa của môn phái và dòng họ, đồng thời kiến tạo nên uy tín và danh dự cho võ học dân tộc với các bạn bè trong và ngoài nước. Lão Võ sư Phạm Đình Trang trở về Bình Thuận phát triển truyền thống võ học ở nơi đây, truyền đến thế hệ trẻ những niềm hy vọng và sức sống mãnh liệt vào nền võ học dân tộc. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng Lão Võ sư vẫn ngày đêm cống hiến cho nền võ học của dân tộc, đặc biệt là cùng Tiến sĩ Phạm Đình Phong xây dựng và phát triển Viện Võ học Việt Nam.

Môn phái Long Hổ Môn không chỉ có Long quyền và Hổ quyền, mà trong môn phái còn chuyên luyện tập nhiều quyền cước khác, Trưởng môn và các võ sinh luôn tích cực giao lưu học hỏi các kỹ thuật đến từ các môn phái khác. Không những thế, tại môn phái Long Hổ Môn còn có những tuyệt kỹ nội công tâm pháp gắn liền với các môn ngoại công và ngạnh công chính tông. Không dừng lại ở đó, trong những tuyệt kỹ của môn phái còn có bí quyết điểm và giải huyệt, Bế khí bí quyết, bí quyết y thuật chữa trị nội thương và ngoại thương... mỗi bí quyết đều đạt đến trình độ tinh thâm của võ học.

Trên chặng đường phát triển của mình, môn phái đã sản sinh ra các lớp đệ tử tài năng và đức độ. Họ đã mang lại cho môn phái nhiều huy chương, nhiều thành tích quý báu... trong đó có sự cống hiến to lớn của hai người con của Lão Võ sư Phạm Đình Trang là Thạc sĩ, Võ sư Phạm Đình Phú và Tiến sĩ, Võ sư Phạm Đình Quý cùng với các để tử khác như Thư, Hằng, Thịnh... đến ngày hôm nay, môn phái vẫn không ngừng phát triển và tiếp tục cống hiến cho đất nước nhiều nhân tài võ học, nhiều tài liệu võ học có giá trị... Hiện tại, Lão Võ sư Phạm Đình Trang là Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và Truyền bá Võ học Dân tộc Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Y - Võ - Dưỡng sinh, Ủy viên và Cố vấn cao cấp của Viện Võ học Việt Nam, Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện của Viện Võ học Khu vực Miền Đông Nam Bộ của Viện Võ học Việt Nam.

 

-Ngô Đỗ Trường Long-

picture

Tiến sĩ Võ học

Phạm Đình Phong

Viện trưởng kiêm Trưởng Ban Quản Trị

picture
picture
picture
picture
picture
picture
picture
picture